บันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 05 กันยายน 2560
บทที่ 4 กระบวนการใช้สื่อประกบการเรียนรู้
เกมการศึกษา
สื่อการเรียนจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา
2. เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล
3.เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ปัญหา
ประเภทเกม
- เกมการจับคู่เช่น → สิ่งที่เหมือนกัน สิ่งที่สัมพันธ์กัน สิ่งที่ขาดหายไป
- เกมการจัดหมวดหมู่
- เกมภาพตัดต่อ
- เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่องเช่น → เรียงลำดับเหตุการณ์ เรียงลำดับขนาด
- เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
- เกมตารางสัมพันธ์
- เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- เกมลอตโต
ลักษณที่ดีของเกม
- เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
- มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
- เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
ประโยชน์
เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นสัปดาห์ที่3ของการเรียน เป็นบที่4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
วันนี้เป็นสัปดาห์ที่3ของการเรียน เป็นบที่4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
การประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้มาไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนมีคุยบ้างคะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีคุยบ้างและก็ฟังบ้างคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น