วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560


บันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 05 กันยายน 2560


บทที่ 4 กระบวนการใช้สื่อประกบการเรียนรู้

เกมการศึกษา
   สื่อการเรียนจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ 

วัตถุประสงค์

   1.เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา
   2. เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล
   3.เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ปัญหา

ประเภทเกม

  1.  เกมการจับคู่เช่น → สิ่งที่เหมือนกัน สิ่งที่สัมพันธ์กัน สิ่งที่ขาดหายไป
  2.  เกมการจัดหมวดหมู่
  3.  เกมภาพตัดต่อ
  4.  เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่องเช่น →  เรียงลำดับเหตุการณ์ เรียงลำดับขนาด
  5. เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
  6.  เกมตารางสัมพันธ์
  7.  เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
  8. เกมลอตโต
ลักษณที่ดีของเกม
  1.  เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
  2. มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
  3.  เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
ประโยชน์
   เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้เป็นสัปดาห์ที่3ของการเรียน เป็นบที่4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้

การประเมิน 

ประเมินตนเอง : วันนี้มาไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนมีคุยบ้างคะ

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆมีคุยบ้างและก็ฟังบ้างคะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาได้เข้าใจและยกตัวอย่างได้เข้าใจง่ายคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกครั้งที่ 11 วันอังคาร ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 วันนี้อาจารยืให้นำงานทุกอย่างมาส่ง ชิ้นที่ 1 ป๊อปอัพดอกไม้   ชิ้นที่ 2 หมุนไป...