บันทึกครั้งที่1 วันที่ 22 สิงหาคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนครั้งที่สอง อาจารย์สอนบทที่1 เรื่อง ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และบทที่2สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยบทที่ 1 ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ช่วงปฐมวัยเป็นช่วงวัยในการอบรมเลี้ยงดูควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญที่สุด ต่อการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์ เป็นวัยแห่งการก่อเกิดพื้นฐานด้านบุคลิกภาพ การเข้าใจธรรมชาติและการเรียนรู้
ธรรมชาติของการเรียนรู้

1. มีสิ่งเร้ามาเร้าผู้เรียน
2. ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า
3. ผู้เรียนแปลความหมายของสิ่งเร้าที่รับรู้
4. ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าตามที่รับรู้และแปลควหมาย
5. ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น
การจำแนกลักษณะการเรียนรู้
1.การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ2.เป็นการเรียนรู้จากการช่วยเหลือจากพ่อแม่
3.การเรียนรู้จากโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ
บทที่ 2 การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของสื่อ
- เป็นเครื่องมือส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออกและเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์เครื่องมือเร้าความสนใจของเด็ก ให้ติดตามเรื่องราวด้วยความสนใจและไม่เกิดความรู้สึกว่าเป็น “การเรียน”
ประเภทสื่อ
สื่อการสอนประเภทวัสดุ หมายถึง สิ่งช่วยสอนที่มีการสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม ภาพถ่าย
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ หมายถึง สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ ซึ่งได้แก่ เครื่องเสียง เช่น เครื่องรับวิทยุและเครื่องเล่นเทปบันทึกเสียงกับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ทั้งเครื่องเสียงและเครื่องฉาย เช่น กระดานดำ ม้าหมุน และกระดานหก
สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ ได้แก่ การจัดระบบการสาธิต การทดลอง เกม และกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นบทบาทสมมติ การจัดสถานการณ์จำลอง
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนไม่ ฟังอาจารย์สอนแต่มีคุยบ้างค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งจังฟังแต่ก้มีหลับกันบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น